ผู้สนับสนุน

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

จาก เสื้อแดงตัวที่1ถึงมิตรสหาย ผนึกมือกัน'วันอาทิตย์สีแดง' เพราะเรายังมีกันและกันทั้งแผ่นดิน



เสื้อแดงตัวแรก-'บก.ลายจุด'สมบัติ บุญงามอนงค์ ซึ่งเป็นผู้จุดประกายนัดผู้เรียกร้องประชาธิปไตยใส่เสื้อแดงจัดการชุมนุม เป็นครั้งแรกในคราวต่อต้านรัฐธรรมนญฉบับเผด็จการพ.ศ.2550 ได้เรียกร้องให้สวมใส่เสื้อแดงทุกวันอาทิตย์ เพื่อย้ำเตือนเจตจำนงค์ในการต่อสู้ และปลุกขวัญพี่น้องที่จมอยู่ในความโศกเศร้าให้ทราบว่า เรายังมีกันและกันทั้งแผ่นดิน 

การเมืองคือ สงครามที่ไม่เสียเลือดเนื้อ ในขณะที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ยกระดับความขัดแย้งทางการเมืองไปสู่ การต่อสู้ทางการทหาร และใช้อำนาจแบบรัฐทหารเต็มรูปแบบเข้าบดขยี้ผู้ที่มีความคิดเห็นทางการเมือง ที่แตกต่างกัน

เพียงเขาเรียกร้องให้มีการยุบสภา และประชาชนได้มีโอกาสไปตัดสินอนาคตทางการเมือง ที่คูหาเลือกตั้ง วันนี้เราไม่แน่ใจแล้วว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปของประเทศไทยจะเกิดขึ้น เมื่อไหร่ และอาจเป็นไปได้ที่จะมีการรัฐประหารหลังหมดอายุรัฐบาลอภิสิทธิ์

สิทธิ เสรีภาพของประชาชนถูกริดรอนโดย พรก ฉุกเฉิน ห้ามมิให้มีการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน และแม้ว่าอนาคตจะมีการยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน แต่ก็แทบมองไม่ออกว่า การชุมนุมทางการเมืองภายใต้รัฐธรรมนูญจะสามารถเกิดขึ้นได้โดยง่ายโดยไม่ถูก ข่มขู่ และ ก่อกวนจากฝ่ายตรงข้าม

ในฐานะที่เป็นคนเสนอให้มีการใช้ เสื้อสีแดงในการรณรงค์ไม่รับร่าง รธน. 50 จนมีการยกระดับต่อมาเป็นแดงทั้งแผ่นดิน เราขอเสนอรูปแบบการต่อสู้ เชิงสัญลักษณ์ที่ลดการเผชิญหน้า แต่ยังสามารถแสดงออกทางการเมืองผ่านวัฒนธรรมของประชาชนอย่างสันติวิธี นั่นคือ การกำหนดให้วันอาทิตย์เป็นวันที่ประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยสวมเสื้อสี แดง แม้ไม่ได้มีกิจกรรมทางการเมืองใด ๆ ในวันนั้น ก็ขอให้ท่านสวมใส่ และอาจนัดหมายมิตรสหาย ญาติพี่น้อง ออกไปใช้ชีวิตภายนอก เช่นเดินห้าง ไปวัด ทานข้าวกลางวัน ฯลฯ

การสวมเสื้อแดงวันอาทิตย์ จะเป็นการย้ำเตือนเจตจำนงค์ในการต่อสู้ และปลุกขวัญพี่น้องที่จมอยู่ในความโศกเศร้าให้ยังทราบว่าเรายังมีกันและกัน ทั้งแผ่นดิน

โปรดซักเสื้อแดงของท่านให้พร้อม และหยิบมันออกจากตู้เสื้อผ้า สวมใส่เสื้อแดงด้วยความภาคภูมิใจ มหาประชาชนแสดงออกได้อีกแนวทางหนึ่งด้วยการสวมเสื้อแดงพร้อมกันทั้งประเทศ

และ รอวันที่ชัยชนะจะเป็นของประชาชน ณ วันข้างหน้า

ตำนานการก่อเกิดเสื้อแดงเมื่อแรก
ม็อบ เสื้อแดงครั้งแรก-กลุ่มที่เคลื่อนไหวประชาธิปไตยนัดกันใส่เสื้อแดง ชุมนุมเป็นครั้งแรกเมื่อ5 สิงหาคม 2550 เพื่อเป็นสัญลักษณ์"หยุด!ไม่รับรัฐธรรมนูญเผด็จการ ฉบับพ.ศ.2550"ที่หน้าห้างสยามพาราก้อน

เชื่อหรือไม่? ในเบื้องต้นภาคพลเมืองที่ออกมาต้านรัฐประหาร 19กันยา 2549 พากันใช้สัญลักษณ์เสื้อดำไว้ทุกข์ให้ประเทศไทย และการ"เสียสละชีพ"ของนวมทอง ไพรวัลย์

แม้แต่เมื่อแรกเกิด นปก.หรือแนวร่วมต่อต้านเผด็จการแห่งชาตินำโดยวีระ จตุพร ณัฐวุฒิ จักรภพนั้น นปก.ก็ยังสวมใส่เสื้อเหลืองแบบเดียวกับพันธมิตร!

ควรบันทึกไว้เป็น วีรประวัติการต่อสู้ของภาคพลเมืองไทยด้วยว่า นับจากจุดเริ่มต้นการลุกขึ้นสู้ของภาคพลเมืองแล้ว ต่อมาในวันที่ 5 สิงหาคม 2550 ก็เป็นครั้งแรกที่ภาคพลเมืองผู้เรียกร้องต้องการประชาธิปไตยพากันใส่"เสื้อ แดง"ออกสู่ท้องถนนปรากฎต่อโลกเป็นครั้งแรก

โดยจุดเริ่มต้น ไอเดียมาจากใครยังต้องตามหาเพื่อให้"เครดิต"กันต่อไป แต่คนแรกที่กำหนดสีสัญลักษณ์และนำพาการรณรงค์คือบก.ลายจุด-สมบัติ บุญงามอนงค์ โดยตอนนั้นฝ่ายอำมาตย์จะเข็นรัฐธรรมนูญเผด็จ การ2550ให้ผ่านจงได้

ขณะที่ฝ่ายประชาธิปไตยได้ใช้สัญลักษณ์สีแดง เหมือนกับ"ไฟแดง"ไม่ให้รัฐธรรมนูญฉบับปี2550ผ่านออกมาเป็นสัญลักษณ์สำคัญ

ผล สรุปจบลงที่ฝ่ายอำมาตย์ใช้อำนาจทุกทางผ่านได้ฉิวเฉียด51:49%

และ สีแดงได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้อันสง่างามและมีเกียรติของฝ่าย ประชาธิปไตยมานับแต่นั้น


จิ้น กรรมาชน เจ้าของเสียงเพลง"นักสู้ธุลีดิน"เข้าร่วมการเคลื่อนไหวชุมนุมของเสื้อแดง ครั้งแรก
 

©2010 กลุ่มแดงหลังตู้เย็น

ดาวน์โหลด pdf creator : Discount Cordless Screwdriver : Online Condom Store : Strathwood Chair Shop