ผู้สนับสนุน

วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

นักเรียน-นศ.เชียงรายประท้วง ม.เที่ยงคืนไล่กรรมการอินจัน600ล้านปฏิรูปตัวเองก่อน


นักเรียน-นักศึกษาจำนวน"ไม่เกิน"5คนตามที่ประกาศฉุกเฉินระบุ ได้ออกมาถือป้ายประท้วงสถานการณ์ฉุกเฉินและวิจารณ์รัฐบาลที่จังหวัดเชียงราย ช่วงบ่ายวันนี้

การเคลื่อนไหวต่อต้านอำนาจเผด็จการแผ่ลามไปยังต่างจังหวัดแล้ว ล่าสุดนักเรียนนักศึกษาเชียงรายรวมตัวกัน"ไม่เกิน"5คนถือป้ายประท้วงรัฐบาล เสียดสีอย่ายกเลิกประกาศฉุกเฉินไม่งั้นรัฐบาลพัง ขณะที่มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนแนะสิ่งแรกที่ต้องปฏิรูปก็คือคณะปฏิรูปการเมือง ไทยชุดประเวศ-อานันท์ หรือชุดแฝดอินจัน600ล้าน

นอกจากการ ต่อต้านรัฐบาลเชิงสัญลักษณ์ที่จัดขึ้นในกรุงเทพฯแล้ว การต่อต้านในเชิงสัญลักษณ์ได้ขยายตัวไปยังจังหวัดอื่นด้วย โดยเริ่มต้นวันนี้ที่เชียงราย

กลุ่มนักเรียน นักศึกษา 5 คน ออกมาเคลื่อนไหวถือป้ายกระดาษที่มีข้อความว่า " พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีไว้เพื่อไม่ให้ความจริงปรากฏ " ," นายกครับอย่าเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินนะ ไม่งั้นรัฐบาลพัง" บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาล 1 เทศบาลนครเชียงราย และที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย ซึ่งมีป้ายขนาดใหญ่ของทางราชการปักไว้ว่า"ห้ามไม่ให้ทำการชุมนุมประท้วงใดๆ"




โดยกลุ่มนักเรียนนักศึกษาจำนวน"ไม่เกิน5คน"ทั้งหมดสวมหน้ากากอนามัยเพื่อปิด บังใบหน้า พร้อมเขียนข้อความไว้บนหน้ากากอนามัยว่า พ.ร.ก. ส่วนเสื้อที่สวมใส่ก็ได้มีการเขียนว่า "ปรองดอง" และ " ไม่รักรัฐบาลทรราช"

เบื้อง ต้นพบว่ามีประชาชนและกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ให้ความสนใจในการรวมตัวของกลุ่มนักเรียนนักศึกษาเหล่านี้ หนึ่งในกลุ่มนักศึกษา กล่าวว่า ในการออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้ เพื่อที่ต้องการแสดงออกว่ากลุ่มนักเรียน นักศึกษาได้มีความสนใจทางด้านการเมือง ซึ่งไม่อยากให้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้เข้ามามีบทบาทในการปกครองเนื่องจากจะถูกมองจากต่างประเทศ ว่าไม่ใช่ประเทศประชาธิปไตย จะกระทำหรือมีการเคลื่อนไหวอะไรก็ไม่ได้ ซึ่งการออกมาในครั้งนี้ก็ได้ทำตามมาตรการ พ.ร.ก.ในการรวมกลุ่มไม่เกิน 5 คน และจะได้มีการรณรงค์อย่างสันติต่อไป

มีรายงานว่าหลังจบกิจกรรม ประท้วงแล้ว สถาบันการศึกษาต้นสังกัดได้เรียกตัวนักศึกษาที่มาประท้วงไปพบทันที แต่ไม่มีรายงานอื่นเพิ่มเติมหลังจากนั้น

วันเดียวกัน มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนได้ออกแถลงการณ์ให้ปฏิรูปคณะกรรมการปฎิรูปการเมืองไทย ดังมีรายละเอียดต่อไปนี้

แถลงการณ์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน เรื่อง “ปฏิรูปการปฏิรูปประเทศไทย”

ใน ห้วงเวลาที่สังคมไทยกำลังเผชิญหน้ากับความขัดแย้งอย่างรุนแรง รัฐบาลได้นำเสนอกระบวนการ “ปฏิรูปประเทศไทย” เพื่อเป็นหนทางในการจัดการกับความขัดแย้งและนำสังคมไทยกลับคืนสู่ภาวะสันติ สุข โดยได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายที่ได้เข้ามาร่วมในการปฏิรูปประเทศไทยใน ครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายประเด็นที่สังคมควรพิจารณาเพื่อให้การปฏิรูปประเทศไทยมีความชอบ ธรรมและบรรลุผลอันพึงปรารถนา

1. ปัญหาสำคัญอย่างยิ่งของสังคมการเมืองไทยในหลายทศวรรษที่ผ่านมาก็คือ การที่อำนาจในการอธิบายปัญหา การเสนอทางเลือกในการแก้ไขปัญหา และการตัดสินใจหรือการวินิจฉัยต่างๆ ตกอยู่ในมือของชนชั้นนำเพียงหยิบมือเดียว

แม้ว่าการปฏิรูป ประเทศครั้งนี้จำเป็นจะต้องมีปัญญาชนและชนชั้นนำเข้ามาร่วมอย่างไม่อาจ ปฏิเสธได้ แต่ก็จำเป็นจะต้องมีภาคสังคมเข้ามามีบทบาทในกระบวนการปฏิรูปประเทศอย่างแท้ จริง อย่างน้อยที่สุดก็ต้องเปิดโอกาสให้ภาคสังคมสามารถควบคุมตรวจสอบความคิดและ การตัดสินใจของคณะกรรมการปฏิรูปแต่ละชุดได้อย่างใกล้ชิดและมีประสิทธิภาพ การปฏิบัติงานของคณะกรรมการแต่ละชุดต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส เปิดเผย เพื่อให้สาธารณชนได้มีโอกาสรับรู้และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารทั้งหมด ทั้งเพื่อการวิพากษ์วิจารณ์และการเสนอความคิดเห็นที่แตกต่างออกไป

2. ภายใต้การประกาศใช้ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่มีหลักประกันสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝ่ายที่มี ความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐบาล

เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวให้ อำนาจอย่างกว้างขวางแก่เจ้าหน้าที่ในการกล่าวหาและควบคุมบุคคลที่เห็นว่า กระทำการขัดต่อกฎหมาย ซึ่งแม้กระทั่งถึงปัจจุบันก็ยังมีการกล่าวหาและการควบคุมบุคคลจำนวนมากโดย ไม่เคารพต่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และมีจำนวนไม่น้อยที่ไม่มีพยานหลักฐานยืนยันว่าได้กระทำความผิดในลักษณะใด

อำนาจ ที่ฉ้อฉลของกฎหมายฉบับนี้จึงย่อมเป็นผลให้บุคคลที่มีจุดยืนแตกต่างจากฝ่าย ผู้กุมอำนาจรัฐไร้หลักประกันว่าจะสามารถแสดงความเห็นอย่างบริสุทธิ์ใจได้ อย่างปลอดภัย

เมื่อเป็นเช่นนี้กระบวนการปฏิรูปประเทศไทยจึงยากที่จะ เกิดขึ้นท่ามกลางการแลกเปลี่ยนทัศนะอย่างกว้างขวางและการต่อรองอย่างเป็น ธรรม จึงต้องมีการยกเลิก พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้ความคิดในการปฏิรูปประเทศไม่ปรากฏออกมาสู่สังคมเฉพาะที่มาจากฝ่าย ของรัฐบาล ชนชั้นนำ และปัญญาชนที่เป็นกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปคณะต่าง ๆ เท่านั้น

อนึ่ง แม้ว่าบุคคลหลายคนที่เข้าร่วมในคณะกรรมการปฏิรูปฯ จะยืนยันถึงเสรีภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของตนว่ามิได้เป็นเครื่องมือของ รัฐบาล แต่ความมีเสรีภาพในการแสดงความเห็นของสังคมต่างหากที่มีความสำคัญมากกว่า หากสังคมขาดเสรีภาพอย่างแท้จริงในการแสดงความเห็น เสรีภาพของคณะกรรมการแต่ละคนก็จะไม่มีความหมายใดเลย

3. ความขัดแย้งที่ยังคงดำรงอยู่ในสังคมไทย ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการสูญเสียที่เกิดขึ้นในระหว่างเหตุการณ์เดือนเมษายน และพฤษภาคมที่ผ่านมา

มีการกล่าวหาและการตอบโต้กันว่าอีก ฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ที่สร้างความรุนแรง กลายเป็นเงื่อนไขสำคัญของความไม่ไว้วางใจรวมถึงความเกลียดชังระหว่างผู้คน ต่างสีในสังคมไทย

กระบวนการพิสูจน์ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ ความรุนแรงที่เกิดขึ้นจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อให้ทุกฝ่ายได้เข้าใจ “ความจริง” ทั้งในเรื่องของตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงและเงื่อนไขแวดล้อมของ ความรุนแรง เพื่อนำไปสู่การที่แต่ละฝ่ายจะได้มีความเข้าใจต่อกันมากขึ้น และการ ที่จะต้องมีผู้ “รับผิด” (accountability) ต่อการตัดสินใจและการกระทำของตนเอง ตลอดจนการที่สังคมโดยรวมจะได้หาทางแก้ไขเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขแวดล้อมต่างๆ ที่เป็นเหตุปัจจัยแห่งความรุนแรง เพื่อจะสามารถหลีกเลี่ยงหรือป้องกันมิให้เกิดความรุนแรงซ้ำอีก

กระบวน การดังกล่าวนี้สำคัญอย่างมากต่อการที่จะดึงให้ทุกฝ่ายทุกสีให้หันหน้าเข้าหา กันโดยต่างก็ตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องปฏิรูปประเทศ และเกิดความกระตือรือร้นที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปประเทศในวิถีทาง ที่ตนสามารถกระทำได้

กระบวนการพิสูจน์ข้อเท็จจริงต้องดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ก่อนที่พยานหลักฐานจะถูกจัดการหรือสูญหาย และเพื่อให้กระบวนการนี้ไม่ถูกมองว่าเป็นแต่เพียงเครื่องมือในการซื้อเวลา ของรัฐบาล ซึ่งความระแวงสงสัยดังกล่าวนี้ย่อมไม่เอื้อต่อการดึงความร่วมมือจากทุกฝ่าย ให้เข้ามาสู่กระบวนการปฏิรูปประเทศ

มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนขอเรียกร้อง ให้สังคมร่วมกันกดดันเพื่อให้เกิดการปฏิรูป “การปฏิรูปประเทศไทย” เพื่อให้สังคมมีส่วนร่วมในการปฏิรูปอย่างแท้จริง ซึ่งการมีส่วนร่วมของสังคมนี้นับเป็นเงื่อนไขสำคัญที่สุดที่จะทำให้การ ปฏิรูปประเทศบรรลุผล หรืออย่างน้อยที่สุดก็จะเกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันอย่างกว้างขวางอันจะ เป็นผลดีต่อสังคมไทยในระยะยาว

มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
16 กรกฎาคม 2553 
 

©2010 กลุ่มแดงหลังตู้เย็น

ดาวน์โหลด pdf creator : Discount Cordless Screwdriver : Online Condom Store : Strathwood Chair Shop