ผู้สนับสนุน

วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สื่อโลกตบหน้าระบอบอภิสิทธิ์หยันแผนปรองดอง




หากรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของระบอบปกครองอภิสิทธิ์ ต้องการปรองดองสมานฉันท์ในชาติจริงๆ ขั้นตอนที่จะต้องมีความชัดเจนก็คือ :ยกเลิกประกาศฉุกเฉิน,ปล่อยผู้นำเสื้อแดง และเจรจานำไปสู่การเลือกตั้ง-The Washington Post

วอชิงตันโพสต์ สื่อที่ทรงอิทธิพลของอเมริกาและของโลกได้นำเสนอบทบรรณาธิการกล่าววิจารณ์การ ที่ระบอบปกครองของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (โดยเรียกว่าเป็นรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง) ประกาศแผนปรองดองภายในชาติ แต่กลับทำทุกอย่างตรงกันข้ามกับคำประกาศ พร้อมทั้งชี้ว่าต้องทำแบบไหนหากต้องการสมานฉันท์จริงๆ

บทบรรณาธิการ นั้นถือเป็นเรื่องที่เป็นจุดยืนของสื่อมวลชนฉบับนั้นๆ และเป็นเรื่องสำคัญมากที่ผู้อ่านหนังสือพิืมพ์ในต่างประเทศ"ต้องอ่าน"

บทบรรณาธิการ:ไทยจะสามารถใช้ประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉินนำไปสู่้ความปรองดองได้หรือ?


ภายหลังการ ปะทะักันระหว่างกองทัพไทยกับฝ่ายประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งมีผู้ถูกสังหารไปกว่า 90 คนในใจกลางกรุงเทพฯเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ประกาศคำมั่นจะจัดทำ"แผนปรองดองภายในชาติ" แล้วก็ตามมาด้วยการที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลได้จับกุมคุมขังผู้นำฝ่ายต่อต้่าน รัฐบาลนับร้อยราย ปิดสื่อ แช่แข็งบัีญชีธนาคารของผู้ต้องสงสัยให้การสนับสนุนแก่ผู้ประท้วง และออกหมายจับผู้นำการเคลื่อนไหวที่อยู่ระหว่างลี้ภัยคือทักษิณ ชินวัตร ในข้อหาก่อการร้าย

เมื่อ 6 กรกฎาคม นายอภิสิทธิ์ต่ออายุประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงเทพฯและอีก 18 จังหวัดทั่วประเทศออกไปอีก ซึ่งประกาศฉุกเฉินนี้ช่วยทำให้ระบอบปกครองของนายอภิสิทธิ์สามารถจับกุมคุม ขังประชาชนได้โดยไม่ต้องแจ้งข้อหา เซ็นเซอร์สื่อสารมวลชน ห้ามไม่้ให้มีการจัดชุมนุมในที่สาธารณะ เขายังได้ประกาศว่าแผนการเลือกตั้งที่เขาเคยกำหนดให้มีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ต้องเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า หากว่านี่คือสิ่ืงที่เขาเรียกว่า"การปรองดองแห่งชาติ" นายอภิสิทธิ์ ซึ่งจบการศึกษาจากโรงเรียนอีตั้น และมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ดก็จะต้องร่ำเรียนแบบผิดๆมาจากสถานศึกษาของเขาแน่

ใน ความเป็นจริงรัฐบาลไทยได้ดำเนินการในทางตรงกันข้ามกับนโยบายที่ประกาศเรื่อง ปรองดอง ซึ่งก็ทำให้ความแตกแยกในประเทศยิ่งร้าวลึก ความพยายามบดขยี้"เสื้อแดง"ที่เคลื่อนไหวที่สนับสนุนทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกโค้นล้มในรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ก็ยิ่งทำให้วิกฤตความวุ่นวายไม่รู้จบสิ้น นายอภิสิทธิ์ยิ่งทำก็ยิ่งจะเพิ่มโอกาสให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลลงไปเคลื่อนไหว ใต้ดินและหันไปใช้ความรุนแรง ที่จะส่งผลให้ประเทศไทยสูญเสียนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและนักลงทุนที่จะ เข้ามาลงทุนในประเทศ --นี่ไม่ต้องพูดถึงการสนับสนุนจากผู้นิยมประชาธิปไตยในตะวันตก

ทักษิณ และเสื้อแดงได้ก่อการประท้วงจนทำให้ประเทศไทยอับจน โดยมีการปิดกั้นศูนย์กลางเศรษฐกิจของกรุงเทพฯนานสองเดือนเมื่อช่วงฤดูร้อน ที่ผ่านมา และไม่ยอมประนีประนอมกับนายอภิสิทธิ์ ก่อนจะนำไปสู่ความรุนแรง และกองทัพเคลื่อนเข้ามา แต่สาเหตุของปัญหาคือ ความขัดแย้งในเรื่องชนชั้นของไทย, ทหาร และศาลพระราชา,การจัดการเลือกตั้งซึ่งรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ไม่ได้เป็นตัว แทนของผู้ออกเสียงข้างมาก

การปราบปรามจะไม่แก้ปัญหานี้ หากนายอภิสิทธิ์ต้องการปรองดองสมานฉันท์จริงๆขั้นตอนที่เขาจะต้องมีความ ชัดเจนก็คือ :ยกเลิกประกาศฉุกเฉิน,ปล่อยผู้นำเสื้อสีแดง และเจรจานำไปสู่การเลือกตั้ง โดยมีความมุ่งมั่นทุกด้านเพื่อให้ผู้ชนะเลือกตั้งสามารถปกครองประเทศภายใน ขอบเขตของการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ
 

©2010 กลุ่มแดงหลังตู้เย็น

ดาวน์โหลด pdf creator : Discount Cordless Screwdriver : Online Condom Store : Strathwood Chair Shop