ผู้สนับสนุน

วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

จาตุรนต์ ชี้แนวโน้มพรรคประชาธิปัตย์จะถูกยุบสูงมาก

จาตุรนต์ชี้แนวโน้มพรรคประชาธิปัตย์จะ ถูกยุบสูงมาก และจะทำให้ระบบพรรคการเมืองและพรรคการเมืองทั้งหลายอ่อนแอทั่วหน้า

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานสถาบันศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตยกล่าวถึงการพิจารณาคดียุบพรรคประชาธิ ปัตย์ว่า จากการที่ได้ติดตามความเป็นมาจนถึงความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับคดียุบพรรคมา ถึงวันนี้ เชื่อว่าพรรคปชป.มีโอกาสถูกยุบสูงมาก ถึงขั้นที่ไม่ยุบไม่ได้แล้ว เนื่องจากมีพยานหลักฐานแน่นหนามาตั้งแต่การสอบสวนคดีของดีเอสไอ ต่อมาคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีมติเสนอให้ยุบพรรคจากทั้ง 2 คดี และล่าสุดคณะกรรมการร่วมระหว่างกกต.กับอัยการก็มีความเห็นร่วมกันว่า เสนอให้ฟ้องเพื่อยุบพรรคประชาธิปัตย์ในคดี 258 ล้าน
“คดี ยุบพรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 2 คดี ถูกกระแสสังคมติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะประเด็นสองมาตรฐาน เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการยุบพรรคการเมืองไปแล้ว 5 พรรค การพิจารณาคดีพรรคประชาธิปัตย์ถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีความล่าช้าเกินกว่าปกติ แต่เป็นเพราะในช่วงการชุมนุมของประชาชนได้ยกประเด็นนี้ขึ้นมาเป็นประเด็น สำคัญ จนกกต.ส่วนใหญ่ต้องพิจารณาเรื่องไปตามเนื้อผ้า และมีมติเสนอให้ยุบพรรคในที่สุด”
จากการที่คณะกรรมการร่วมระหว่างกกต.กับอัยการมีความเห็นตรงกันให้ฟ้องเพื่อ ยุบพรรคประชาธิปัตย์จากกรณีทุจริตเงินบริจาค 258 ล้าน ทำให้เห็นได้ชัดว่าเรื่องนี้มีพยานหลักฐานชัดเจนเกินกว่าที่ใครจะช่วยให้พ้น ผิดได้ เพราะระหว่างที่อัยการส่งเรื่องให้กกต.ก็มีข่าวว่ากกต.คิดเลือกแต่คนที่ไม่ เห็นด้วยกับการเสนอให้ยุบพรรค แต่ในที่สุดคณะกรรมการร่วมก็ไม่อาจมีข้อสรุปเป็นอย่างอื่น นอกจากต้องเสนอให้ฟ้องเพื่อยุบพรรคประชาธิปัตย์

การพิจารณา คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ เป็นที่น่าสนใจจากฝ่ายประชาธิปไตยที่ติดตามการพิจารณาคดีอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ขั้นตอนจากดีเอสไอตั้งเรื่องมาให้กกต. , การพิจารณาของกกต. , กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ , กกต.ตั้งกรรมการร่วมกับอัยการเพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ระหว่างนั้นก็เกิดประเด็นข่าวเรื่องการขโมยข้อมูลจากดีเอสไอ กรณีเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญแอบส่งข้อมูลให้คนของพรรคประชาธิปัตย์ จากข่าวดังกล่าวทำให้ไม่อาจไว้วางใจได้ว่าการพิจารณาคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ จะบริสุทธิ์ยุติธรรมร้อยเปอร์เซ็นต์
“หากมีการยุบ พรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นเรื่องใหญ่มากที่พรรคการเมืองที่เก่าแก่ที่สุดจะต้องยุติบทบาทลง และยิ่งทำให้นักการเมืองอีกจำนวนมากต้องถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไปพร้อมกัน อันจะเป็นเหตุทำให้ระบบพรรคการเมืองอ่อนแอลงอย่างมาก และพรรคการเมืองโดยทั่วไปก็จะอยู่ในสภาพที่อ่อนแอทั่วกัน ทั้งนี้เป็นผลจากการออกแบบระบบกฎหมาย ตั้งแต่ประกาศ คปค.ฉบับที่ 27 และรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ต้องการทำให้ระบบพรรคการเมืองและพรรคการเมือง อ่อนแอนั่นเอง”
 

©2010 กลุ่มแดงหลังตู้เย็น

ดาวน์โหลด pdf creator : Discount Cordless Screwdriver : Online Condom Store : Strathwood Chair Shop